Gạch đặc là loại gạch nguyên khối, kết cấu chắc, không lỗ. Đặc trưng nổi bật của loại gạch này là khả năng chịu lực tốt, chống thấm cao, phù hợp với nhiều vị trí xây dựng. 

Vậy cụ thể, gạch đặc thường được dùng để xây dựng ở những phần nào của công trình kiến trúc? Thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Gạch đặc và những ưu điểm nổi bật 

Gạch đặc là những viên gạch nguyên khối, không thông tâm (không rỗng). Gạch đặc được chia làm hai loại chính là gạch đất nung và gạch không nung. Trong đó, gạch đất nung có thể được tạo thành bằng phương pháp truyền thống hoặc phương pháp tuynel hiện đại. 

Những ưu điểm nổi bật của gạch đặc có thể kể đến như:

  • Kết cấu bền chắc, mang đến khả năng chịu lực rất tốt.
  • Khả năng hút ẩm cao, hạn chế tối đa tình trạng thấm, ẩm mốc theo thời gian.
  • Có khả năng chống nóng, chống cháy hiệu quả. 
  • Phù hợp với nhiều đặc thù, vị trí xây dựng, nhiều kiểu công trình kiến trúc khác nhau.
  • Giá thành hợp lý, ít biến động.

Những vị trí nên chọn gạch đặc khi xây nhà

Gạch đặc thường được dùng cho những vị trí xây dựng nào?

Hầu hết các vị trí xây dựng đều có thể sử dụng gạch đặc. Trong đó, những vị trí được ưu tiên sử dụng nhiều nhất có thể kể đến như:

Tường bao, tường logia, tường ban công

Gần như 100% thợ xây dựng sẽ chọn gạch đặc cho những vị trí này. Đây là những bức tường bên ngoài giữ vai trò bao quanh, che chắn và là nơi tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân như mưa, nắng, khói bụi… Do đó, việc sử dụng gạch đặc, nhất là gạch tuynel chất lượng cao sẽ làm hạn chế nguy cơ thấm, ngấm nước vào bên trong. Điều này là vô cùng quan trọng với những công trình đòi hỏi tính bền bỉ. 

Trong trường hợp bạn sử dụng gạch lỗ thì theo thời gian, lớp trát hoặc lớp sơn ngoại thất sẽ bị nứt dẫn tới hiện tượng thấm ẩm nhanh chóng vào gạch. Gạch rỗng sẽ làm cho quá trình thấm sẽ diễn ra nhanh hơn, ăn sâu vào trong tường nhà, từ đó làm xuất hiện các tình trạng nấm, mốc, rêu… gây ảnh hưởng sức khoẻ, hư hỏng tường, đồ nội thất. 

Tường nhà vệ sinh, tường treo tủ bếp

So với tường bao bên ngoài, tường nhà vệ sinh hay tường treo tủ bếp sẽ tiếp xúc ít với nguồn ẩm cũng như yêu cầu chịu lực thấp hơn. Tuy nhiên do đặc tính bền bỉ cùng khả năng chống thấm mốc vượt trội nên gạch đặc vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Ở những bức tường này, chủ đầu tư có thể lựa chọn loại gạch không nung trong thi công. 

Sau khi xây tường nhà vệ sinh, tường treo tủ bếp bằng gạch đặc, khách hàng có thể ốp thêm lớp gạch men để bảo vệ tường tốt hơn. 

Móng nhà, bể ngầm

Móng nhà, bể ngầm là những vị trí nằm sâu dưới mặt đất. Nếu như móng nhà là nơi chịu lực chính cho toàn bộ công trình thì bể ngầm lại là nơi tiếp xúc nhiều với nguồn nước, ẩm. Do vậy mà cả hai vị trí này đều cần tới khả năng chịu lực và chống thấm tốt. Để xây dựng bể ngầm, móng nhà, thợ công trình chủ yếu sử dụng loại gạch đặc tuynel hoặc gạch nung truyền thống. Gạch block hay gạch không nung thường ít được sử dụng hơn.   

Những vị trí nên chọn gạch đặc khi xây nhà

Vị trí hai bên khuôn cửa

Hai bên khuôn cửa hay còn gọi là má cửa cũng được nhiều kiến trúc sư, thợ xây dựng khuyên sử dụng gạch đặc. Ngoài yêu cầu chịu lực cho dầm cửa, vị trí này cũng sẽ dùng để bắn vít, gắn khuôn cửa và lắp cửa sổ hoặc cửa ra vào. Nếu bạn sử dụng gạch rỗng thì độ liên kết, bám dính giữa khuôn cửa và tường sẽ không được chắc chắn. Hơn nữa trong trường hợp khoan, đục bắn ốc vít… thì gạch rỗng rất dễ bị vỡ, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc thi công, hoàn thiện. 

Viên gạch ngoài cùng phía trên bậc cầu thang 

Viên gạch ngoài cùng phía trên bậc cầu thang hay mép bậc cầu thang cũng có đặc thù tương tự như má cửa. Vị trí này sẽ dùng để bắt vít, chịu lực khi lắp đặt lan can cầu thang hay liên kết với các chi tiết khác của công trình. Do vậy, việc dùng gạch đặc là yêu cầu cần thiết để đảm bảo chất lượng, sự ổn định của toàn bộ cầu thang. Với những vị trí bên trong bậc cầu thang, bạn có thể sử dụng gạch lỗ để giảm lực cũng như tiết kiệm chi phí. 

Ngoài những vị trí nêu trên thì gạch đặc cũng có thể được dùng khi xây dựng các vách ngăn, vách tường chuyên dụng để treo đồ, trưng bày… Dù được sử dụng ở đâu thì khi lựa chọn gạch đặc xây dựng, quý khách nên tìm mua tại các địa chỉ uy tín để được đảm bảo quyền lợi. 

Những vị trí nên chọn gạch đặc khi xây nhà

Nếu quý khách hàng quan tâm và mong muốn mua gạch đặc tuynel, hãy liên hệ với nhà máy sản xuất gạch Bảo Lạc ngay hôm nay. Với dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao cùng đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, tận tâm tư vấn, Bảo Lạc sẽ mang tới những sản phẩm gạch tuynel đa dạng chủng loại, chất lượng vượt trội và giá thành hợp lý nhất. 

Thông tin chi tiết về nhà máy gạch tuynel Bảo Lạc, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ: 

Gạch Tuynel Bảo Lạc – Kiến tạo công trình bền vững cùng thời gian

Nhà máy sản xuất: Xóm Cốc Mặn, Thượng Hà, Bảo Lạc, Cao Bằng

Hotline: 0353.099.009

Email: thanhbinhtankhanh@gmail.com

Fanpage: Gạch Tuynel Bảo Lạc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *